วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

บทบาทและหน้าที่

นาย พีระณัฐ คูวิวัฒน์กิติกุล รหัสนิสิต 50206770
ตำแหน่ง : General Manager
หมายถึง บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการบริหาร ให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บุคคลดังกล่าวอาจเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารหรือเป็นบุคคลภายนอก ที่คณะกรรมการบริหารเชิญมาดำรงตำแหน่งให้เงินเดือนเป็นค่าตอบแทน เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เหมาะสม มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในการบริหารงานด้านโรงแรม ผู้จัดการทั่วไปมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการบริหาร และควบคุมการปฏิบัติงานของทุกฝ่ายภายในโรงแรมให้ดำเนิน ไปตามเป้าหมายและนโยบายที่คณะกรรมการบริหารของโรงแรมกำหนดไว้ รวมทั้งเป็นผู้ประสานงานระหว่างฝ่ายต่างๆ ภายในโรงแรมให้สามารถดำเนินงานไปอย่างราบรื่น และสอดคล้องกัน
ดังนั้นจึงสามารถสรุปหน้าที่ของผู้จัดการทั่วไปได้ดังนี้
1. กำหนดเป้าหมาย (Targeting) ของโรงแรม
2. วางแผนการดำเนินงาน (Planning) ของทุกฝ่าย เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้ว
3. มอบหมายงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างถูกต้อง และเหมาะสม (Assigning)
4. สร้างความเข้าใจ และความสัมพันธ์ที่ดีภายในโรงแรม (Communication)
5. ปรับปรุงการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งประเมินผลการปฏิบัติงานของฝ่ายต่าง ๆ ในโรงแรม (Evaluation & improvement)
6. จัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคคลากรภายในโรงแรม (Training)
เพราะเหตุใดจึงดำรงตำแหน่งนี้?
บุคลิกของนาย พีระณัฐ นั้น ค่อนข้างเยือกเย็น รอบคอบ สุขุม เข็มงวด มีความรับผิดชอบ
คล้ายกับตำแหน่ง Head ของเมเจอร์โรงแรม มีความเป็นผู้นำสูง มีความมั่นใจสูง มีทักษะในการบริหารงานสูง เป็นคนที่มีความยุติธรรม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สามารถควบคุมดูแลผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาได้

น.ส.พรพิมล ดวงแก้ว รหัส 50206721
ตำแหน่ง : พนักงานต้อนรับ อยู่ในสายงานของ Front Office Department

งานต้อนรับจัดเป็นงานที่สำคัญที่สุดในกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้พักและบุคคลภายนอก ตั้งแต่การทักทายในขณะแรกที่เข้ามาในโรงแรม อันมีผลอย่างยิ่งต่อการประเมินความพึงพอใจของผู้พัก (Satisfaction Evaluation) พื้นที่ปฏิบัติงานจะอยู่บริเวณโถงส่วนหน้าของโรงแรม (Lobby) โดยมีพนักงานปฏิบัติหน้าที่ต้อนรับ (Receptionist) ประจำเคาน์เตอร์ส่วนหน้าซึ่งตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ผู้ติดต่อมองเห็นได้ง่ายทันทีที่เดินเข้ามาในโรงแรม ในโรงแรมขนาดใหญ่จะมีตำแหน่ง Senior receptionist (chef de brigade) ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับชั้นหัวหน้าดูแลงานบริการต้อนรับประจำแต่ละรอบเวลา
หน้าที่สำคัญในความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ต้อนรับได้แก่ การทักทายต้อนรับผู้มาติดต่อ (Greeting) การจัดกำหนดห้องพัก (Room Assignment) การรับลงทะเบียนและจดนามผู้เข้าพัก (Registration) ขณะที่ผู้พักมาถึงเพื่อแจ้งชื่อตกลงเข้าพัก (Check-in) และส่งมอบกุญแจห้องพัก การจัดทำรายงานต่างๆ เช่น รายนามผู้เข้าพัก (Arrival list) และผู้คืนห้องพักและออกไป (Departure list) ในแต่ละวัน รายงานสถานภาพห้องพัก (Room status) การเก็บบันทึกประวัติแขกผู้พัก (Guest history) และดูความเป็นไปของแขกระหว่างพักอยู่ในโรงแรม การรับแจ้งและดำเนินการเกี่ยวกับคำร้องทุกข์จากผู้พัก (Guest complaint) ตลอดจนการขายห้องพักในโอกาสที่เหมาะสม

เพราะเหตุใดจึงได้ดำรงตำแหน่งนี้?
เป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ค่อนข้างเข้ากับเพื่อนได้ง่าย จึงมีลักษณะนิสัยเหมาะกับงานประเภทนี้ และมีความอดทนสูง มีทักษะทางภาษาดีสามารถแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ดี มีทักษะไหวพริบค่อนข้างดี


นางสาว ไอศวรรย์ ปานอยู่ รหัสนิสิต 50207265
ตำแหน่ง : Front Cashier อยู่ในสายงานของ Front Office Department

พนักงานรับชำระเงินส่วนหน้าโรงแรม หรือนิยมเรียกกันว่าแคชเชียร์ส่วนหน้า จะปฏิบัติงานอยู่บริเวณเดียวกับงานต้อนรับส่วนหน้า มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับชำระเงิน (และคืนกุญแจห้องพัก) ในกระบวนการส่งคืนห้องพักของแขกผู้พัก ก่อนที่จะเดินทางออกจากโรงแรมไป (Check-out procedure) ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียม ตรวจสอบ และรวบรวมรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ ของแขกระหว่างที่พักอยู่ในโรงแรม เช่น ค่าห้องพัก ค่าอาหาร-เครื่องดื่ม และบริการเบ็ดเตล็ด เพื่อแสดงเป็นหลักฐานเรียกเก็บชำระจากผู้พักตามยอดบัญชีค้างจ่าย นอกจากนั้นยังดูแลให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราแก่แขกผู้พักโรงแรม งานรับชำระเงินในการส่งคืนห้องพักที่เกิดขึ้นตรงเคาน์เตอร์ส่วนหน้า ถือเป็นจุดบริการสุดท้ายที่แขกจะมาติดต่อ จึงมีความสำคัญต่อการสร้างความประทับใจให้แก่แขก กระบวนการคืนห้องพักจึงต้องรวดเร็ว เพื่อไม่ให้แขกต้องรอนาน ปัจจุบันโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งมีการนำระบบสื่อสารข้อมูลที่ทันสมัยมาช่วยลดขั้นตอนการคืนห้องพักให้สะดวกรวดเร็วขึ้น โดยผู้พักจะสามารถตรวจความถูกต้องของค่าใช้จ่ายทั้งหมดผ่านจอโทรทัศน์ในห้องพักตลอดเวลาที่พักอยู่ ก่อนทำการคืนห้องพัก รวมทั้งมีการเสนอบริการรับคืนห้องพักแบบด่วน (express check-out) ซึ่งผู้พักจะสามารถเลือกใช้บริการโดยไม่จำเป็นต้องมาแวะที่เคาน์เตอร์ส่วนหน้าก่อนออกจากโรงแรมไป

เพราะอะไรจึงได้ดำรงตำแหน่งนี้?
เป็นคนที่ค่อนข้างมีระเบียบ รอบคอบ เก่งทางด้านการคำนวณ เรื่องตัวเลขและมีความแม่นยำ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายสูง ตรงต่อเวลาและสามารถเก็บรายละเอียดงานได้ครบถ้วน มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ มีอัธยาศัยดี


นางสาว อนัญญา โอสถานนท์ รหัส 50202340
ตำแหน่ง : Information Clerk อยู่ในสายงานของ Front Office Department

พนักงานปฏิบัติงานจะอยู่บริเวณโถงใหญ่ส่วนหน้า (main lobby) ที่สะดวกต่อการติดต่อโดยอาจอยู่ที่เดียวกันกับงานต้อนรับ หรือแยกออกมาต่างหากก็ได้ หน้าที่โดยทั่วไปได้แก่ การให้ข้อมูลกับแขกผู้พักและผู้มาติดต่อเกี่ยวกับบริการในโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ราชการ ร้านค้า รวมทั้งเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ และเป็นผู้รับฝากข่าวสารหรือข้อความ (message) ให้กับผู้พัก เป็นจุดบริการที่เก็บรักษาและรับฝาก-ส่งกุญแจให้แขกผู้พักในโรงแรม (อาจไม่จำเป็นสำหรับโรงแรมที่ใช้ระบบบัตรกุญแจ –key card) บริการรับฝาก-ส่งไปรษณียภัณฑ์ และจัดส่งเอกสารผ่านเครื่องมือสื่อสาร ตลอดจนบริการเที่ยวบินและจองตั๋วเครื่องบิน และบริการอื่นๆ ทั่วไปรวมทั้งในคำปรึกษาแนะนำ

เพราะอะไรจึงได้ดำรงตำแหน่งนี้?
ค่อนข้างเป็นคนที่มีความรู้เยอะ รักการอ่าน มีความรู้ในหลายๆด้าน สุขุม เยือกเย็น มีความอดทนสูงสามารถแนะนำข้อมูลข่าวสารได้


นางสาว พรรณวิภา สอนศรี รหัสนิสิต 50206747
ตำแหน่ง : Guest Relations Officer หรือ G.R.O อยู่ในสายงานของ Front Office Department
มีหน้าที่บางส่วนคล้ายคลึงกับ Concierge แต่มุ่งที่จะให้แขกเกิดความรู้สึกว่าได้รับการบริการเป็นส่วนตัวจริง ๆ ดังนั้น ในบางรายซึ่งเป็นแขกสำคัญ ๆ G.R.O มีบทบาทสำคัญอย่างหนึ่ง คือ การแก้ปัญหาเรื่องที่แขกไม่พอใจ (complaints) ซึ่งถ้า G.R.O มีความสามารถและทำงานเป็น จะช่วยลดปัญหาที่จะไปถึงผู้จัดการใหญ่หรือผู้บริหารระดับสูงได้มาก ยิ่งกว่านั้นยังอาจแปรเปลี่ยนความไม่พอใจหรือคำบ่น (complaint) เป็นคำชม (compliment) ได้อีกด้วย
เพราะอะไรจึงได้ทำงานในตำแหน่งนี้?
เป็นคนที่สามารถมองดูว่าใครลักษณะนิสัยประมาณไหน เข้าใจคนได้ง่าย เอาใจคนเก่ง
มีความอดทนสูงต่อ สภาพความกดดันจากผู้อื่น สามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี


นาย วรพงษ์ กุลโชติ รหัสนิสิต 50206887
ตำแหน่ง : Bell Boy อยู่ในสายงานของ Front Office Department
พนักงานสัมภาระจะคอยต้อนรับแขกที่เข้ามาในโรงแรม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมพร้อมทั้งบอกทางไปยังจุดต่างๆ ในโรงแรมอีกด้วย หากเป็นแขกพักห้องก็จะช่วยขนสัมภาระต่าง ๆ ของแขกขึ้นไปที่ห้องพักเมื่อแขกจะเข้าพัก และช่วยขนลงจากห้องพักเมื่อแขกจะกลับ
นอกจากนี้ ยังมีงานเบ็ดเตล็ดอื่นๆ อีกมากได้แก่ การจดข้อความที่มีผู้สั่งความถึงแขกไว้ ดูแลกุญแจห้องพักแขก ให้คำแนะนำแก่แขกเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ วิธีเดินทางและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ช่วยแขกเรียกรถแท็กซี่ ช่วยจองตั๋วรถ/เรือ/เครื่องบิน ช่วยจองตั๋วดูละคร/ภาพยนตร์ แจกจ่ายจดหมายหรือไปรษณียภัณฑ์ที่มีมาถึงแขก ช่วยจัดห้องประชุมด้วยการช่วยขนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น หัวหน้าพนักงานสัมภาระในภาษาอังกฤษเรียกว่า Bell Captain ( เบล แค็พทิน/เบล แค็พเทิน)

เพราะเหตุใดจึงดำรงตำแหน่งนี้?
เป็นคนที่รูปร่างสูงใหญ่ แข็งแรง แรงเยอะ มีความอดทนสูง ชอบงานบริการ
มีจิตใจที่แน่วแน่ และยังเป็นคนสนุกสนาน สามารถทำให้แขกหัวเราะได้ อีกทั้ง
ยังสารถใช้ความสนุกสนานนั้น Upselling รายได้ให้แก่โรงแรมได้


นางสาว สุกัญญา แซ่หลี รหัสนิสิต 50207491
ตำแหน่ง : ผู้จัดการฝ่ายการตลาด

หน้าที่ เป็นผู้รับผิดชอบการวางแผนบริหารการตลาดโรงแรมเพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ จากการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และดูแลการเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจโรงแรมเช่น งานขาย งานโฆษณาประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมการขาย รวมทั้งอาจมีงานวิจัยตลาด เพื่อศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดพนักงานในสังกัดต้องมีความรู้เป็นอย่างดีเกี่ยวกับลักษณะผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เสนอขายภายในโรงแรมและของคู่แข่ง พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มตลาดต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มตลาดเป้าหมาย รวมทั้งวิธีการจูงใจอันเหมาะสม แม้ว่าแนวโน้มปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญกับการวิจัยทางการตลาดเพื่อให้ได้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ หากในทางปฏิบัติ งานขายยังคงเป็นแรงสำคัญที่สามารถกระตุ้นให้ตลาดเกิดความต้องการซื้อหรือจอง (โดยเฉพาะนาภพของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง และเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ได้ง่าย) และงานประชาสัมพันธ์ มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างและรักษาภาพลักษณ์ ( Image) ของกิจการ ตลอดจนกระบวนการสร้างความสันพันธ์อันดีระหว่างโรงแรมและลูกค้าประชาชนทั่วไปเพื่อให้เกิดความนิยมและให้การสนับสนุนในเชิงธุรกิจ โดยวิธีการเสื่อสารมวลชนรูปแบบต่างๆ ขณะที่พนักงานต้อนรับส่วนหน้าจะทำหน้าที่คล้ายเป็นผู้ส่งมอง “สินค้า” เมื่อแขกมาถึง ณ โรงแรม
การพัฒนาระบบการประมวลข้อมูลและการสื่อสารด้วยคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงเครือข่ายถึงกันอย่างมีประสิทธิภาพในปัจจุบัน ได้ก่อให้เกิดผลดีอย่างยิ่งต่อการตลาดของธุรกิจโรงแรม โดยเฉพาะในด้านช่องทางการจำหน่าย (Channel distribution) เพราะคอมพิวเตอร์ได้ช่วยให้โรงแรมเข้าถึงทุกคนในทุกตลาด ทำให้กระบวนการติดต่อจองโรงแรมโดยตรงเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว และในด้านการส่งเสริมทางการตลอด ( Promotion ) เพราะคอมพิวเตอร์กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารทางการตลาด เพื่อทำการส่งเสริมการขาย ( Sales promotionินค้าดยวิธีการเสื่อสารมวลชนรูปแบบต่างๆ ขณะที่พนักงานต้อนรับส่วนหน้าจะทำหน้าที่คล้ายเป็นผู้ส่งมอง .นิยมและให้การสนับสนุนในเชิงธุ) และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ นอกจากนั้น ยังช่วยในด้านการบริหารรายรับจากห้องพัก ด้วยวิธีการคำนวณและกำหนดอัตราราคาและปริมาณการเข้าพัก ( Yield management )ซึ่งจัดเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการตั้งราคา
พนักงานทุกคนที่ทำงานในโรงแรมมีบทบาทในการขายทั้งนั้น บางคนบาง กลุ่มมีหน้าที่ขายโดยตรง อย่างในกรณีของพนักงานบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม แต่บางกลุ่มก็ช่วยในการขายโดยทางอ้อม เช่นกรณีพนักงานแผนกครัว แผนกแม่บ้าน และแผนกอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้โรงแรมขายได้โดยการทำงานที่มีคุณภาพ
ในโรงแรมมีบทบาทในการขายทั้งนั้น บางคนบาง กลุ่มมีหน้าที่ขายโดยตรง อย่างในกรณีของพนักงานบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม แต่บางกลุ่มก็ช่วยในการขายโดยทางอ้อม เช่นกรณีพนักงานแผนกครัว แผนกแม่บ้าน และแผนกอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้โรงแรมขายได้โดยการทำงานที่มีคุณภาพ
ในโรงแรมใหญ่ ๆ จะมีเจ้าหน้าที่ชำนาญการเป็นผู้ดูแลการขายและการตลาดโดยเฉพาะได้แก่ ผู้จัดการแผนกขาย/การตลาด และทีมงาน ซึ่งมีงานหลัก ๆ ดังนี้
- ติดต่อกับลูกค้าที่จองเป็นกลุ่ม หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Group Bookings หรือที่ติดต่อมาเพื่อจัดประชุมหรือจัดงานเลี้ยงที่โรงแรม
- ติดต่อกับบริษัททัวร์และบริษัทตัวแทนการท่องเที่ยว
- ติดต่อกับบุคคลที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของโรงแรม โดยไปหาด้วยตนเอง หรือติดต่อทางโทรศัพท์ หรือทางจดหมาย ขายด้วยวิธีส่งเอกสารถึงลูกค้าทางไปรษณีย์ (Direct mail selling) เช่น ส่งแผ่นพับโฆษราและเอกสารส่งเสริมการขายไปยังลูกค้า ทั้งนี้ รวมถึงงานโฆษณาด้วย
เพราะเหตุใดจึงดำรงตำแหน่งนี้?
ค่อนข้างเป็นคนที่มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ เพื่อหาสิ่งใหม่ๆมาพัฒนาองค์กรและมีทักษะในการพูด มีความสามารถในการจูงใจ ชักชวน ให้ผู้ฟังมีความคล้อยตาม อีกทั้งยังเป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง อดทน


นาย เสฎฐวุฒิ มาลี รหัสนิสิต 50202316
ตำแหน่ง : Human Resource Manager

ทำหน้าที่ดูแลการบริหารงานบุคคล ตั้งแต่การสรรหาและคัดเลือกบุคคล การจัดสร้าง การพัฒนาและการฝึกอบรม การประเมินผลปฏิบัติงาน การเลื่อนตำแหน่ง การโยกย้ายพนักงาน งานเก็บบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน งานพนักงานสัมพันธ์ ค่าตอบแทนและสวัสดิการ วินัยและระเบียบปฏิบัติ ตลอดจนดูแลการบังคับใช้ตามกฎหมายท้องถิ่น และบริการอื่นสำหรับพนักงาน เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทำงานได้อย่างเป็นสุขและมีประสิทธิภาพ แม้ว่าชื่อตำแหน่งนี้บอกถึงความเกี่ยวข้องกับบุคลากรทุกคนในโรงแรม แต่ไม่ได้มีอำนาจควบคุมการทำงานของพนักงานโดยตรง จึงฝ่ายหรือแผนกที่มีพนักงานในสังกัดไม่มากนักสำหรับการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานและประสานบุคคล
งานฝึกอบรมมีบทบาทสำคัญต่องานโรงแรมโดยเฉพาะในกิจการขนาดใหญ่ที่มีจำนวนพนักงานมากมาย ในระยะก่อนการเปิดดำเนินการโรงแรม แผนกฝึกอบรมจะดูแลการเตรียมความพร้อมของพนักงาน โดยอาจจะประสานงานกับผู้บริหารฝ่ายต่างๆ ผู้จัดการประจำแผนกและหัวหน้างาน ในการร้างทีมงานไปพร้อมกับการจัดฝึกทักษะการทำงานของพนักงานให้เป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานของกิจการ เมื่อโรงแรมเปิดกิจการและอยู่ในระหว่างการดำเนินธุรกิจ แผนกฝึกอบรมก็ยังมีบทบาทประสานงานในการจัดฝึกอบรมทักษะที่จำเป็นต่องานบริการส่วนต่างๆ ให้แก่พนักงาน โดยเฉพาะในส่วนที่ต้องพบปะและมีหน้าที่บริการแขกโดยตรง

เพราะอะไรจึงได้ดำรงตำแหน่งนี้?
เป็นคนที่ค่อนข้างรอบคอบมีระเบียบเรียบร้อย ชอบสังเกต วิเคราะห์ วางแผนงาน แบ่งงาน และยังสามารถควบคุมคนได้ สามารถมองจุดอ่อนจุดแข็งของคนอื่นได้ และเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่ดี รู้จักการวางตัวให้เหมาะสมกับสถานะของตน


นางสาว วิชชุดา ลัภนะพรลาภ รหัสนิสิต 50206945
ตำแหน่ง : First Cook อยู่ในสายงานของ Food and Beverage Department

กุ๊ก ( Cook) หรือที่ในต่างประเทศบางครั้งนิยมเรียกว่า Chef นั้นเป็นผู้ปรุงอาหาร กุ๊กต่าง ๆ จะต้องเตรียมส่วนประกอบของอาหารหรือเครื่องปรุงต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้าก่อนที่ลูกค้าจะมาสั่ง เพื่อว่าเมื่อถึงเวลาจะได้ลงมือปรุงอาหารได้ทันเวลา การเตรียมการดังกล่าว ได้แก่ การหั่นผัก การเตรียมผักชี ใบมะกอก หรือผักอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับตกแต่งอาหารให้ดูน่ารับประทานขึ้น (Gamishes) ผักสลัด อาหารจำพวกที่ต้องต้มเปื่อย (Stews) เช่น เนื้อต้ม มันเทศหรือหัวหอมต้มเปื่อย ขนมเค้ก ขนมพุดดิ้ง (pudding) คือขนมที่ทำด้วยแป้งต้ม ยัดไส้ด้วยผลไม้หรือของดองไว้ข้างใน ซอส และน้ำซุปต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ อาหารตามเมนูบางรายการก็สามารถทำไว้ล่วงหน้าด้วย โดยเฉพาะในสมัยนี้ซึ่งมีอุปกรณ์ทันสมัยอย่างไมโครเวฟที่สามารถอุ่นอาหารได้อย่างทันใจ อย่างไรก็ดี ก็มีอาหารบางอย่างที่ถ้าทำไว้ล่วงหน้าจะเสีย หรือหมดคุณค่าทางโภชนาการหรือถ้าเก็บไว้ในที่ร้อน/อบก็จะขึ้นรา กุ๊กทำงานกันเป็นกลุ่มย่อย ๆ โดยมีหัวหน้าหน่วยเป็นผู้ดูแล ซึ่งเรียกว่า เชฟ เดอ ปาร์ตีย์ (Chef de Partie) แต่จริง ๆ แล้วในทางปฏิบัติ กุ๊กแต่ละคนก็ทำงานในส่วนของตนไปโดยอิสระหรือต่างคนต่างทำโดยไม่ค่อยต้องควบคุมดูแลกันมาก กุ๊กคนหนึ่งอาจจะเตรียมผัก อีกคนเตรียมของหวานหรือปรับปรุงซอสต่าง ๆ งานที่กล่าวมาแล้วข้างต้นล้วนแต่เป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือหรือความชำนาญทั้งนั้น ซึ่งกุ๊กแต่ละคนก็ได้ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว อย่างไรก็ดี บางครั้งก็มีเรื่องใหม่ ๆ ที่ต้องเรียนรู้ เช่น อาหารรายการใหม่ หรือ มีการออกเมนูใหม่ หรือเปลี่ยนวิธีการปรุงอาหารเป็นแนวใหม่ เป็นต้น ซึ่งกุ๊กที่เกี่ยวข้องก็ต้องมีการเรียนรู้หรือฝึกใหม่เหมือนกัน

เพราะเหตุใดจึงดำรงตำแหน่งนี้?
เป็นคนที่ชอบชิมอาหาร ช่างสรรหา ช่างเลือก ชอบปรุงอาหาร ชอบวิจารณ์ ชอบหาอาหารแปลกๆมารับประทาน จึงเหมาะที่อยู่ในครัว ที่สำคัญเป็นคนที่ชอบค้นคว้าและนำมาปรับเปลี่ยนให้เกิดเป็นอาหารจานใหม่ได้


นาย ฉัตรมงคล จรัสสุริยพงศ์ รหัสนิสิต 50206424
ตำแหน่ง : Floor Butler อยู่ในสายงานของ Housekeeping Department

ในโรงแรมชั้นนำโดยปกติพนักงานต้นห้องจะคอยอยู่บริเวณหน้าห้องพักเสมอ เพื่อทำหน้าที่ดูแลแขกพิเศษ ที่มาพักอย่างใกล้ชิด บริการอำนวยความสะดวกตั้งแต่ จัดของออกจากกระเป๋าเดินทางเมื่อแขกมาถึง เตรียมสิ่งของเครื่องใช้และเครื่องแต่งตัวให้พร้อมอยู่เสมอตลอดเวลาที่แขกพักอยู่ และคอยจัดห้องบริการอื่นๆ ตามที่แขกต้องการ จนถึงบริการจัดเก็บกระเป๋าและประสานงานเพื่อจัดส่งแขกเดินทางกลับหรือเดินทางต่อไป งานต้นห้องจึงต้องอาศัยทักษะความสามารถเฉพาะตัวในการเรียนรู้และในการประสานงานกับแผนกต่างๆในโรงแรม ในการติดต่อบุคคลภายนอก ตลอดจนในการรวบรวมและจดจำข้อมูลเกี่ยวกับแขกผู้พัก เพื่อให้สามารถเรียนรู้และบริการตามความต้องการของแขกอย่างมีประสิทธิภาพ จึงอาจกล่าวได้ว่า พนักงานต้นห้องมีความใกล้ชิดมากที่สุดกับแขกผู้พักที่จัดเป็นแขกพิเศษยิ่งหรือคนสำคัญมาก (VIP)

เพราะอะไรจึงได้ดำรงตำแหน่งนี้?
เป็นคนที่มีความอดทน แข็งแรง สามารถเข้าใจนิสัยคนได้ง่าย สามารถเอาใจคนได้เก่ง
ประสานงานได้ดี มีความรับผิดชอบ


นาย ณัฐตนัย เอ่งฉ้วน รหัสนิสิต 50206515
ตำแหน่ง : Event and Activities

หน้าที่ของแผนกนี้คือ การสร้างความสนุกสนานให้แก่แขกที่เข้าพัก โดยส่วนใหญ่แล้วจะเน้นกิจกรรมที่สร้างประโยชน์และ ดีต่อสุขภาพของลูกค้า เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงอีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตจากกิจกรรมต่างๆ ของโรงแรม เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของโรงแรมเราจะเป็นแขกผู้สูงอายุ ทางเราก็จะจัดกิจกรรมประเภทที่ลูกค้าของเราต้องการ เช่น กิจกรรมที่ทำให้ได้นึกถึงสิ่งต่างๆที่มีความสุขในอดีต หรืออาจจะทำกิจกรรมร่วมกับลูกๆหลานๆ ที่ในอดีตนั้นไม่ค่อยมีเวลาร่วมกันซักเท่าไร เป็นต้น และสิ่งที่เราคาดหวังจะได้รับจากกิจกรรมคือได้เห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของทางโรงแรม อีกทั้งความประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรม และเป็นประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า

เพราะอะไรจึงได้ดำรงตำแหน่งนี้?
เป็นคนที่สนุกสนาน ร่าเริง สามารถทำให้เพื่อนหัวเราะได้ มีหัวคิดสร้างสรรค์
ช่างสรรค์หาสิ่งใหม่มาทำให้เพื่อนสนุกสนาน อีกทั้ง ยังมีมนุษย์สัมพันธ์ดี
เข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีความพยายาม อดทน ไม่ย่อท้อความยากลำบาก


จัดการฝ่ายห้องพัก (Room division Manager)
ในบางแห่งอาจปรากฏเป็นตำแหน่ง Resident Manager) ดูแลการทำงานที่เกี่ยวกับห้องพักและการอำนวยความสะดวกไนการเข้าพัก ซึ่งสร้างรายได้หลักให้โรงแรม โดยทั่วไปฝ่ายห้องพักจัดเป็นฝ่ายที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เนื่องจากมีพนักงานประจำมากที่สุด (ส่วนใหญ่เป็นพนักงานหญิงที่ประจำอยู่ในงานต้อนรับและงานส่วนแม่บ้าน) และยังเป็นฝ่ายที่สำคัญมากของโรงแรมเพราะมีหน้าที่ให้บริการแขกโดยตรง พนักงานต้องพบปะเจรจากับแขกผู้พักหรือผู้เข้ามาติดต่อในโรงแรมมากที่สุดในระหว่างปฏิบัติงานและตลอดเวลาที่แขกพักอยู่ การปฏิสัมพันธ์ (Interaction) จะมีผลโดยตรงต่อความรู้สึกพึงพอใจของแขกผู้ใช้บริการ นอกจากนั้น ฝ่ายห้องพักยังเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแขก๔พักโรงแรม และอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการให้บริการ ในทางปฏิบัติ พนักงานสังกัดฝ่ายนี้ไม่เพียงต้องปฏิบัติงานตามหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่แขกผู้เข้ามาพัก แต่ยังต้องบันทึกข้อมูลความเป็นไปเกี่ยวกับแขก (เช่น การเก็บประวัติแขก) และเป็นตัวแทนในการส่งเสริมการขาย (เช่น การแนะนำให้ผู้พักได้ใช้บริการห้องอาหารหรือห้องกิจกรรมต่างๆนโรงแรม) และบางเวลาที่เหมาะสม พนักงานในสังกัดนี้ยังอาจมีบทบาทคล้ายเป็นเพื่อนที่ผู้เดินทางมาพักเพียงลำพังจะพูดคุยได้อีกด้วย
พื้นที่ปฏิบัติการที่สำคัญของฝ่ายห้องพักได้แก่ บริเวณส่วนหน้า ซึ่งมีผู้จัดการส่วนหน้า (Front office manager) เป็นผู้ควบคุมดูแล และส่วนบริเวณที่พักซึ่งอยู่นความรับผิดชอบของคุณแม่บ้าน (Executive Housekeeper) อย่างไรก็ตาม ในโรงแรมบางแห่งอาจไม่ปรากฏตำแหน่ง Room division manager แต่มีการจัดแบ่งแผนกตามหน้าที่ปฏิบัติการโดยตรง คือ แบ่งเป็นแผนกงานส่วนหน้าและแผนกงานแม่บ้านให้เป็นอิสระจากกันและขึ้นตรงต่อผู้จัดการทั่วไป

ผู้จัดการแผนกงานส่วนหน้า (Front Office Manager)
เป็นผู้ควบคุมดูแลการทำงานบริเวณส่วนหน้าของโรงแรมโดยตรงโดยเฉพาะในบริเวณโถงด้านหน้าหรือล็อบบี้ และอาจมีตำแหน่งผู้ช่วยอยู่ประจำการในพื้นที่ปฏิบัติงานซึ่งจัดเปลี่ยนตามรอบเวลา แผนกงานย่อยในสังกัดได้แก่ งานต้อนรับส่วนหน้าและบริการข่าวสารข้อมูล (Front Desk) งานสำรองห้องพัก งานเก็บเงินส่วนหน้า (Front cashier) งานบริการในเครื่องแบบ (Uniformed Service) ที่ดูแลความเรียบร้อยทั่วไปบริเวณโถงส่วนหน้า เช่น เปิดประตู จัดเก็บสัมภาระ เป็นต้น นอกจากนั้น ในหลายโรงแรมจัดให้มีตำแหน่ง Duty Manager ประจำการอยู่ส่วนหน้าซึ่งเป็นตำแหน่งที่ผู้บริหารจะลัดเปลี่ยนกันมาประจำการตามตารางเวลาคล้ายการอยู่เวร ทั้งนี้เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงคอยดูแลบริเวณส่วนหน้าอยู่เสมอ โดยเฉพาะในช่วงรอบค่ำ อย่างไรก็ตาม บางแห่งอาจจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำตำแหน่ง Duty Manager ไว้โดยเฉพาะทั้ง 2 รอบเวลา
ในโรงแรมขนาดเล็ก อาจมีเจ้าหน้าที่เพียง 1-2คน ทำหน้าที่ต่างๆในบริเวณส่วนหน้า หากในโรงแรมขนาดใหญ่มีปริมาณงานมาก จึงต้องแบ่งหน้าที่ปฏิบัติงานโดยให้มีพนักงานประจำตำแหน่งงานย่อยต่างๆ ชัดเจนเพื่อการบริการที่มีประสิทธิภาพ
ปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญโดยตรงต่อการทำงานส่วนหน้าเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้สำหรับงานต่างๆ เช่น งานที่เกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลที่มีอยู่มากมายประจำวัน เพื่อความแม่นยำรวดเร็ว และช่วยให้เกิดประสิทธิภาพต่อการประสานงานมากขึ้นในการให้บริการแต่ละครั้ง เช่น ในแผนกสำรองห้องพัก แผนกต้อนรับส่วนหน้า แผนกโทรศัพท์ แผนกงานแม่บ้าน เป็นต้น ข้อมูลผู้พักที่จัดเก็บอย่างเป็นระบบจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อกิจกรรมการตลาด

ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage Director)
เป็นผู้ควบคุมส่วนปฏิบัติงานที่ต้องอาศัยแรงงานบุคคลสูง และดูแลจัดการทุกอย่างตั้งแต่การสั่งซื้อวัตถุดิบตรวจรับ เก็บรักษา เตรียมการประกอบ/ปรุงอาหาร จนถึงการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มโดยอาจมีผู้ช่วยได้แก่ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายฯ ผู้จัดการงานจัดเลี้ยง ผู้จัดการห้องอาหาร (ภัตตาคาร) ผู้ประสานงานจัดประชุม และผู้จัดการงานเครื่องดื่ม เป็นต้น
ฝ่ายอาหารและเครื่องดื่มในโรงแรมขนาดใหญ่มีบทบาทสำคัญในการสร้างรายได้จำนวนมากเข้าโรงแรม และในทางปฏิบัติก็เป็นฝ่ายที่ให้บริการแขกโดยตรง ทั้งแขกที่เป็นผู้พักในโรงแรม และแขกที่เป็นบุคคลภายนอกที่มาใช้บริการในห้องอาหาร ในงานประชุมจัดเลี้ยง ซึ่งมีเป็นจำนวนมากและหลากหลาย พนักงานปฏิบัติงานในสังกัดจึงมีส่วนอย่างยิ่งในการสร้างความประทับใจต่อแขก จากการที่มีโอกาสพบปะและบริการใกล้ชิด ความพึงพอใจที่เกิดขึ้นขณะใช้บริการนี้จะส่งผลดีต่อการกลับมาซื้อซ้ำ และการแนะนำบอกต่อแก่ผู้อื่น ซึ่งแสดงถึงการประสบความสำเร็จอย่างหนึ่งของโรงแรม

หัวหน้าพ่อครัวใหญ่ (Executive Chef)
เป็นผู้รับผิดชอบควบคุมงานเตรียมหรือประกอบอาหารโดยมี ผู้ช่วยหัวหน้าพ่อครัวหรือเรียกว่า “ซูเซฟ” (Sous Chef) เป็นผู้ช่วยดูแลงานาครัวและมีกลุ่มพ่อครัวเฉพาะประเภทอาหาร (Cook) รวมทั้งพนักงานปฏิบัติการอีกจำนวนหนึ่งเป็นผู้ช่วยในการทำอาหารและปรุงแต่งอาหาร นอกจากนั้นยังมีพนักงานในตำแหน่ง “สจ๊วต” (Steward) เครื่องแก้ว (Glassware) เครื่องใช้มีคมและเครื่องเงิน (Silverware) ในทางปฏิบัติจะพบว่างานส่วนเตรียมอาหารในโรงแรมขนาดใหญ่โดยมากจัดให้อยู่ภายใต้ฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม

ผู้จัดการงานแม่บ้าน (Executive Housekeeper)
หรือนิยมเรียกว่า คุณแม่บ้านใหญ่หรือพ่อบ้านใหญ่ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบด้านความสะอาดเรียบร้อย และการบำรุงรักษาอาคารโรงแรมทั้งหมดที่คล้ายเป็นบ้านหลังใหญ่ ในส่วนพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกห้องพักซึ่งได้แก่ ห้องโถง (Lobby) และบริเวณสำหนักงานระเบียงทางเดินทั่วไป ตำแหน่งที่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาได้แก่ รองหรือผู้ช่วยแม่บ้านใหญ่ (Assistant Housekeeper) หัวหน้าแม่บ้านประจำชั้นหรือผู้ตรวจดูแลห้องพักประจำชั้น (Room Inspectors/Floor Supervisors) และพนักงานทำห้องพัก (Room Attendant(s)) หรือที่นิยมเรียกว่าแม่บ้าน (Maid) นอกจากนี้มีแผนกย่อยในการปฏิบัติงานเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการพักอยู่ของแขกเช่น ซักรีด (Laundry) จัดดอกไม้ (Florist) รับแจ้งและรักษาของหาย (Lost &Found) และบางแห่งที่มีขนาดกิจการไม่ใหญ่นักยังอาจรวมเอางานซ่อมบำรุง (Maintenance)ไว้ด้วย งานในส่วนแม่บ้านนี้จะทำงานประสานกับพนักงานประจำส่วนหน้าเพื่อให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพแก่แขกผู้ใช้บริการด้านที่พัก

นายช่างหรือวิศวกร (Engineer)
เป็นผู้ควบคุมดูแลงานซ่อมบำรุงรักษาอาคารสถานที่ซึ่งรวมถึงระบบปรับอากาศ ทำความร้อน ลิฟต์ ตู้เย็น อุปกรณ์ดับเพลิง และอุปกรณ์ เครื่องมือที่มีระบบกลไก รวมทั้งที่เป็นเครื่องไฟฟ้าต่าง สำหรับกิจการขนาดใหญ่โดยมากจะมีแผนกช่างที่รวมงานของช่างสี ช่างปูน ช่างไม้ (เฟอร์นิเจอร์) ช่างไฟและช่างกุญแจรวมอยู่ด้วย ในการปฏิบัติงานประจำวัน แผนกงานช่างจะต้องประสานงานกับแผนกงานแม่บ้าน โดยแม่บ้านมีหน้าที่ตรวจดูแลความเรียบร้อย และแจ้งรายการซ่อมบำรุงมายังแผนกช่าง

1 ความคิดเห็น:

ทำไม กล่าวว่า...

ความหมายของอาชีพผู้จัดการโรงแรม